NGUYÊN TẮC HỌC TIẾNG ANH THEO CỤM TỪ

NGUYÊN TẮC HỌC TIẾNG ANH THEO CỤM TỪ

Bạn đang học tiếng Anh? Bạn muốn giao tiếp tiếng Anh tốt? Bạn muốn nói tiếng Anh như người bản ngữ? Vậy thì bạn không nên bỏ qua những nguyên tắc trong loạt bài viết này. Bài viết hôm nay AMA Quảng Ngãi sẽ chia sẻ đến bạn nguyên tắc đầu tiên: học tiếng Anh theo cụm từ.

Đây là nguyên tắc cực kỳ quan trọng mà mỗi người học tiếng Anh nên nắm vững. Nó sẽ hỗ trợ hiệu quả cho bạn trong quá trình luyện nói tiếng Anh như người bản ngữ cũng như việc học tiếng Anh của bạn. Cùng tìm hiểu cách để học nguyên tắc này một cách hiệu quả nhé.

1. Học tiếng Anh theo cụm từ, không học những từ đơn lẻ

Đây có thể nói là một nguyên tắc khá quen thuộc. Người học tiếng Anh ít nhiều cũng sẽ được giáo viên nhắc đến nguyên tắc này. Vậy tại sao phải học tiếng Anh theo cụm từ? Và học như thế nào mới đem lại hiệu quả?

Cụm từ là nhóm từ vựng đi cùng với nhau và cùng hướng đến một ý. Một cách nói khác để miêu tả cụm từ là “một cụm ngôn ngữ tự nhiên”.

Chắc các bạn học sinh không còn xa lạ với danh sách các từ vựng mới cần học trong mỗi bài học tiếng Anh ở trường. Ở cuối sách thường có mục lục những từ vựng mới và nghĩa của nó. Và nhiệm vụ của học sinh là học thuộc, nhớ và làm bài kiểm tra. Sau đó sẽ thế nào? Sẽ có bạn nhớ được từ, nhớ được nghĩa. Nhưng cũng sẽ có những bạn quên luôn.

Thật đáng tiếc là cách học tiếng Anh như trên hiệu quả. Vì sao? Vì nó buộc người học phải suy nghĩ quá nhiều khi muốn nói tiếng Anh.

Học tiếng Anh theo cụm từ, nhóm từ thì không như vậy. Nó đem lại cho người học nhiều lợi ích. Ví dụ như nhớ từ nhanh hơn, lâu hơn; học được ngữ pháp; học được cả phát âm.

2. Lợi ích người học nhận được khi học tiếng Anh theo cụm từ

a. Nhớ từ nhanh hơn

Ở một khía cạnh nhất định, các cụm từ cung cấp cho người học rất nhiều thông tin. Chúng cung cấp cho các bạn nhiều thông tin hơn bạn có thể thu thập được từ một từ đơn lẻ. Các cụm từ thường dễ ghi nhớ hơn, do chúng có nghĩa sâu hơn. Cụm từ cho bạn một bức tranh hoặc một câu chuyện khi bạn học được nó từ thứ bạn nghe hoặc đọc được. Chính vì vậy bạn ghi nhớ dễ hơn.

b. Học được ngữ pháp tiếng Anh

Học tiếng Anh theo cụm từ, bạn không chỉ học các từ đơn lẻ. Bạn còn học học được cả ngữ pháp nữa. Bạn sẽ học được cách kết hợp chính xác từ đó với các từ khác. Bạn sẽ không phải nghĩ đến ngữ pháp khi nói cũng như viết. Bạn không phải lo lắng về các quy tắc ngữ pháp, cũng như trật tự từ, hay thì của động từ khi nói. Bạn sẽ sử dụng chính xác nó bởi bạn đã ghi nhớ nó. Tất cả những điều này giúp bạn sử dụng tiếng Anh một cách tự nhiên hơn cả khi nói và viết.

c. Học được ngữ điệu khi học tiếng Anh theo cụm từ

Hiện nay, ngoài lo lắng về phát âm chưa chuẩn. Nhiều bạn còn gặp vấn đề trong ngữ điệu khi nói tiếng Anh. Ngữ điệu trong tiếng Anh được tạo thành bởi các điểm ngừng nghỉ tự nhiên.

Một thực tế hiện nay, nhiều bạn ngừng nghỉ ở những vị trí khác lạ trong câu. Điều này khiến nhịp điệu câu nói không được tự nhiên. Và ngữ điệu của câu nói trở nên khác lạ với cách mà người bản ngữ nói tiếng Anh. Từ đó khiến cho người nghe phải cố gắng mới hiểu được. Tại sao điều này lại xảy ra?

Rất đơn giản. Bạn học tiếng Anh bằng cách ghi nhớ các từ vựng đơn lẻ. Vậy nên khi nói, bạn nói từng từ một. Hoặc khi nói bạn phải suy nghĩ về ngữ pháp, trật tự từ sao cho đúng. Nên bạn phải dừng lại suy nghĩ. Những điều này góp phần làm cho câu nói của bạn không được tự nhiên.

Người học hoàn toàn có thể thay đổi điều này? Bằng cách nào? Bằng cách học tiếng Anh theo cụm từ và nói tiếng Anh cũng theo cụm từ. Bạn sẽ học được ngữ âm, ngữ điệu, nối âm, nuốt âm trong cụm từ đó, từ đo phát âm chuẩn 1 cụm từ và biết cách ngắt nhịp hợp lý.

3. Học tiếng Anh theo cụm từ sao cho hiệu quả

Học tiếng Anh theo cụm từ đem lại nhiều lợi ích cho người học. Vậy để đem lại hiệu quả tốt nhất, người học nên học nguyên tắc này như thế nào?

Hãy tìm cho mình những cụm từ cần học ngay trong đời thực. Đừng tìm trong một cuốn sách giáo khoa. Bạn có thể tìm thấy các cụm từ tiếng Anh ở khắp mọi nơi. Bạn có thể bắt gặp nó trong một đoạn phim, một bài hát, hay một câu chuyện bạn đọc. Hãy bắt đầu bằng những cụm từ dễ. Nếu bạn là người mới bắt đầu có thể xem các chương trình cho thiếu nhi.

Hãy chuẩn bị cho mình một cuốn sổ tay về cụm từ và bắt đầu ghi chép. Mỗi khi bạn gặp hay nghe được một từ hay cụm từ mới nào, hãy ghi chép nó vào trong cuốn sổ tay. Hãy ghi lại cả cụm từ. Đừng ghi lại từng từ riêng lẻ. Hãy xem lại cuốn sổ tay của mình hằng ngày.

Bằng cách này, bạn sẽ tạo được một cuốn sổ tay có nhiều cụm từ và câu mà bạn có thể sử dụng được. Bạn sẽ tự lập trình cho bản thân để nói tiếng Anh theo cụm từ thay vì từng từ đơn lẻ.

Khi ghi chép lại một cụm từ, hãy ghi lại nguồn của cụm từ đó. Việc ghi lại nguồn sẽ giúp bạn nhớ được ngữ cảnh sử dụng cụm từ đó. Sau này khi ôn tập, khi xem lại bài hay xem lại các từ vựng mình đang học người học thường xem lại cả cụm từ, cả câu đầy đủ, người học không bao giờ học nghĩa của từng từ. Bằng cách học này người học học cách sử dụng từ vựng một cách thực tế và chính xác.

4. Kết

Đây có thể xem là quy tắc đơn giản nhất trong 7 quy tắc nói tiếng Anh như người bản ngữ. Tuy nhiên, đơn giản không có nghĩa là không quan trọng. Thực hiện tốt nguyên tắc này sẽ có tác động không nhỏ đến việc học tiếng Anh của bạn.


Đăng ký tư vấn khóa học tiếng Anh


Đăng ký ngay để được kiểm tra trình độ miễn phí và tham gia học thử 2 buổi để trải nghiệm thực tế lớp học có cấp độ phù hợp.

Đăng ký tư vấn

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN - HỌC THỬ MIỄN PHÍ

Trung tâm Anh Ngữ AMA Quảng Ngãi

Trung tâm Anh ngữ AMA Quảng Ngãi xây dựng môi trường học tập hoàn toàn bằng tiếng Anh với sự tham gia của giáo viên nước ngoài, nhằm nâng cao khả năng tương tác và phản xạ tiếng Anh cho học viên.

Liên hệ

1900 066 697 gọi điện thoại