"Vì Sao Bạn Chỉ Nghe Tiếng Anh Mà Không Nói Được? - AMA Quảng Ngãi Sẽ Giúp Bạn Thay Đổi!"

“Vì Sao Bạn Chỉ Nghe Tiếng Anh Mà Không Nói Được? – AMA Quảng Ngãi Sẽ Giúp Bạn Thay Đổi!”

“Vì Sao Bạn Chỉ Nghe Tiếng Anh Mà Không Nói Được?"

Giới thiệu

“Vì sao bạn chỉ nghe tiếng Anh mà không nói được?” Đây chắc hẳn là câu hỏi của rất nhiều bạn đang muốn cải thiện việc học tiếng Anh giao tiếp gặp phải. Mặc dù bạn đã dành thời gian lắng nghe tiếng Anh, luyện tập tiếng Anh giao tiếp nhưng khi đến phút quyết định nói, bạn gặp khó khăn như vậy? Dưới đây là một số nguyên nhân có thể bạn đang mắc phải. Hãy cùng Trung tâm Anh ngữ AMA Quảng Ngãi “điểm” qua nguyên nhân và tìm cách khắc phục việc chỉ nghe tiếng Anh mà không nói được nhé!

1. Bạn bị hạn chế vì ít biết từ vựng tiếng Anh:

Nguyên nhân: Có thể nói, đây là một trong những nguyên nhân khiến việc nói tiếng Anh của bạn bị hạn chế. Bạn có khả năng hiểu những gì người nước ngoài nói, hoặc bạn cũng đã có ý tưởng cho câu trả lời, tuy vậy bạn lại không có vốn từ vựng để diễn đạt suy nghĩ của mình thành lời nói. Bạn gặp khó khăn trong lúc tìm kím từ vựng nào đó đúng nhất để bày tỏ điều mình muốn nói với người nước ngoài. Thời gian bạn suy nghĩ đã mất rất nhiều thời lượng trong cuộc giao tiếp. Thậm chí, đôi lúc sau khi nghĩ, bạn vẫn  không biết từ vựng nào để diễn đạt. 
 
Giải pháp: Bạn hãy cố gắng duy trì việc học từ vựng tiếng Anh hằng ngày để có thể tăng cường vốn từ vựng của mình nhé. Mỗi ngày bạn có thể dành ra chút thời gian để học từ mới, khoảng từ 10 – 20 từ là một con số phù hợp. Ngoài ra, bạn có thể tìm hiểu cách học từ vựng tiếng Anh qua FlashCard, qua sách báo, tivi, mạng xã hội,.. để việc học từ vựng trở nên nhẹ nhàng hơn. Bạn cũng có thể tham khảo các khóa học tiếng Anh giao tiếp để mở rộng vốn từ vựng và được thực hành sử dụng từ vựng trong các tình huống thực tế.

2. Không nắm nhiều về cấu trúc ngữ pháp tiếng Anh

Nguyên nhân: Tương tự như với từ vựng, ngữ pháp cũng là một trở ngại lớn của người học tiếng Anh giao tiếp. Bạn hoàn toàn không biết cấu trúc câu thế nào là đúng cho câu hỏi này, hay liệu mình chia động từ đã chuẩn chưa, mình sử dụng thời thì đúng hay không?… sự thật là những suy nghĩ đó lại thêm một (nhiều) lần nữa cướp đi cơ hội nói tiếng Anh giao tiếp của bạn.  
 
Giải pháp: Bạn hãy thử luyện tập ngữ pháp với các bài tập và câu hỏi: Học ngữ pháp chỉ có hiệu quả thật sự khi bạn hiểu và biết cách áp dụng kiến thức đã học. Vì thế, bạn hãy nên luyện tập với các bài tập và câu hỏi để củng cố vững kiến thức ngữ pháp của mình. Bạn có thể chủ động tìm kiếm các nguồn tài liệu học trên sách, trên internet hoặc tham gia các lớp học tiếng Anh giao tiếp để được giáo viên hướng dẫn cụ thể hơn.  

3. Tâm lý e ngại tiếng Anh giao tiếp, rào cản sợ nói sai 

Nguyên nhân: Khi bạn nói tiếng Anh không tốt, bạn sẽ gặp phải nỗi lo sợ mỗi từ ngữ mà mình phát âm. Có lúc bạn sợ bị người khác sẽ chê cười mình vì phát âm sai, vì giọng địa phương, vì ngữ điệu mình chưa hay Có lúc bạn lại sợ mình lại nói sai, lại nói những câu từ chưa chuẩn. Chính vì điều này, bạn sẽ luôn rụt rè mỗi khi phải giao tiếp tiếng Anh. Và kết quả lại là sự im lặng như những lần trước.  
 
Giải pháp: Bạn hãy cố gắng giữ bình tĩnh khi nói và đừng bao giờ quá áp lực, lo lắng về cách phát âm của mình. Ngay cả trong tiếng Việt, chúng ta cũng có những các phát âm khác nhau theo từng vùng miền. Vì thế, sự hoàn hảo trong phát âm tiếng Anh cũng vậy, đừng quá lo lắng trong việc sợ sai khi phát âm. Ngoài ra, bạn hãy dành nhiều thời gian đứng trước gương để luyện tập kỹ năng nói nhiều lần cho đến khi thuần thục. Điều này sẽ giúp bạn tự tin hơn khi giao tiếp với người nước ngoài. Để cải thiện việc giao tiếp tiếng Anh, bạn hãy thử tìm kiếm môi trường có người bản ngữ để luyện tập theo ngữ âm, ngữ điệu,... Khi đã vượt qua được nỗi sợ và tự tin hơn trong giao tiếp tiếng Anh, bạn sẽ có động lực để chinh phục ngôn ngữ này hiệu quả hơn. v

4. Bạn không hiểu đầy đủ ý của câu hỏi bằng tiếng Anh

Nguyên nhân: Thông thường trong tiếng Anh, kỹ năng Nghe – Nói sẽ đi đôi với nhau. Một người có khả năng Nghe tiếng Anh tốt có thể sẽ Nói tiếng Anh cũng khá tốt. Tuy vậy, đôi khi nếu chúng ta chưa hoàn toàn hiểu ý đối phương muốn diễn đạt là gì, chỉ nghe – hiểu được một số từ key words” thì sự giao tiếp sẽ trở nên khó khăn hơn vì chưa nắm rõ ý của người đối diện. Chúng ta cũng sẽ có sự lo sợ hiểu nhầm câu hỏi và trả lời sai ý người hỏi mình. 
 
Giải pháp: Hãy cố gắng tăng cường kỹ năng nghe hiểu thông qua các bài nghe đa dạng và bài tập thực hành giúp hiểu rõ ý người đối diện. Song song với điều này vẫn là hãy dành thời gian duy trì học từ vựng, ngữ pháp đều đặn để phát triển đều các kỹ năng tiếng Anh. Một mẹo nhỏ là khi nghe câu hỏi mà bạn không hiểu, hãy thử đoán nghĩa của nó bằng cách sử dụng bối cảnh hoặc tình huống. Đừng lo lắng nếu lần đầu tiên bạn không hiểu, bạn có thể hỏi lại để đối phương diễn đạt thêm về câu hỏi của họ một cách rõ nghĩa hơn. Từ đó vì cũng sẽ giống như với mọi thứ trong cuộc sống này, bạn càng luyện tập nhiều, bạn càng nhận được nhiều hơn.

5. Bạn quá tự ti về bản thân

Nguyên nhân: Cũng tương tự như tâm lí sợ sai, có rất nhiều người thường thiếu tự tin khi giao tiếp bằng tiếng AnhChúng ta cảm thấy lo lắng, bối rối khi phải rơi vào tình huống giao tiếp bằng tiếng Anh đột ngột. Mỗi khi cần phải giao tiếp tiếng Anh với người bản ngữ, chúng ta thường lảng đi hoặc cố gắng tìm cách nào đó né tránh và sự thật là những lo sợ đó đã ngăn cản chúng ta giao tiếp tiếng Anh. Vi vậy, mặc dù có thể chúng ta đã học và nhớ từ vựng, nắm các kiến thức về ngữ pháp khá tốt nhưng vẫn không thể tự tin giao tiếp tiếng Anh được. 
 
Giải pháp: Bạn hãy thử các bí quyết để có thể làm giảm nỗi sợ hãi và tăng cảm giác tự tin cho mình như: Luyện tập nói to, tập nói trước gương, ghi âm giọng nói để rèn luyện hằng ngày... Ngoài ra, bạn có thể tham gia các câu lạ bộ tiếng Anh giao tiếp, các lớp học tiếng Anh giao tiếp để có cơ hội rèn luyện ngoại ngữ và kết nối với những người bạn chung niềm yêu thích tiếng Anh. Đây sẽ là môi trường giúp bạn phát triển tiếng Anh rất tốt.

Kết luận

Trên đây là tất cả những nguyên nhân và giải pháp để hỗ trợ bạn tránh bệnh không thể nói tiếng Anh được. Thực sự thì bạn không phải bạn không biết gì về tiếng Anh,  chỉ là bạn thiếu một chút tự tin, một chút dũng cảm, một chút chăm chỉ và kiên nhẫn để vượt qua bản thân mình mà thôi. Vì vậy, bạn đừng lo sợ quá nhiều hay suy nghĩ quá nhiều về điều gì. Hãy nhớ tự tin và chủ động là chìa khóa giúp bạn thành công chinh phục việc học ngôn ngữ. 

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN - HỌC THỬ MIỄN PHÍ

Trung tâm Anh Ngữ AMA Quảng Ngãi

Trung tâm Anh ngữ AMA Quảng Ngãi xây dựng môi trường học tập hoàn toàn bằng tiếng Anh với sự tham gia của giáo viên nước ngoài, nhằm nâng cao khả năng tương tác và phản xạ tiếng Anh cho học viên.

Liên hệ

1900 066 697 gọi điện thoại